Home Lĩnh vực & Ứng dụngGiấy, vải, giày & dệt nhuộm PHÂN BIỆT CHỐNG TĨNH ĐIỆN VÀ CÁCH ĐIỆN Ở GIÀY BẢO HỘ theo tiêu chuẩn EN ISO 20345

PHÂN BIỆT CHỐNG TĨNH ĐIỆN VÀ CÁCH ĐIỆN Ở GIÀY BẢO HỘ theo tiêu chuẩn EN ISO 20345

by Nguyễn Hoàng Huy
PHÂN BIỆT CHỐNG TĨNH ĐIỆN VÀ CÁCH ĐIỆN Ở GIÀY BẢO HỘ

Trên giày bảo hộ có 2 chức năng liên quan đến điện đó là chống tĩnh điện và cách điện.

Đây là 2 tính năng có cơ chế hoạt động trái ngược nhau.

Cơ chế chống tĩnh điện thể hiện mức độ điện tích trong cơ thể được truyền qua người. Ngược lại cơ chế cách điện thể hiện mức độ ngăn cản dòng điện đi qua giày.

Khả năng cách điện này của giày sẽ thay đổi sau một thời gian sử dụng.Vì vậy giày cách điện cần được kiểm tra khả năng cách điện thường xuyên đặc biệt là trước khi bước vào khu vực có nguy cơ giật điện.

Một lưu ý khác là giày cách điện được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng ở môi trường khô.Vì nếu giày bị ướt thì rủi ro tiếp xúc với dòng điện sẽ cao hơn rất nhiều.

Một số khách hàng thắc mắc rắng tại sao một số mã giày cách điện lại có mũi giày bằng thép.Điều quan trọng nhất ở đây là phần đế giày,phần giữ vai trò quan trọng nhất trong việc ngăn không cho dòng điện truyền qua cơ thể người rồi đi xuống đất còn mũi giày bằng gì thì không ảnh  hưởng.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm kiểm tra độ chống điện của giày

CHỐNG TĨNH ĐIÊN ESD

Cũng là 1 tính năng liên quan đến dòng điện trên giày bảo hộ, tuy nhiên giày cách điên ngăn không cho dòng điện đi qua,còn giày chống tĩnh điện lại “tạo điều kiện”cho dòng điện đi qua rồi truyền xuống sàn tạo sự trung hòa về điện tích giữa cơ thể và mặt sàn.

Chống tĩnh điện được chia làm 2 loại:Chống tĩnh điện antistatic và chống tĩnh điện ESD
Chống tĩnh điện antistatic thường gặp ở loại giày bảo hộ thông thường
Chống tĩnh điện ESD thường chỉ được trang bị hạn chế ở một số model nhất định

ESD: đây là tiêu chuẩn đại diện cho sự phân tách của một dãi chống tĩnh điện được chỉ ra bằng tiêu chuẩn EN ISO 20345. Ngưỡng kháng tiếp xúc thấp hơn 100 kilo ohm và ngưỡng trên 35 mega ohm.

Nghĩa là giày ESD luôn chống tĩnh điện, nhưng không phải tất cả các giày chống tĩnh điện đều phù hợp với ESD.

+ ESD liên quan đến các ứng dụng yêu cầu đối với tiêu chuẩn bảo vệ sản phẩm, việc dán nhãn tách biệt với CE. Do vậy, giày bảo hộ thích hợp với tiêu chuẩn này có biểu tượng ESD màu vàng.

Chống tĩnh điện ESD đặc biệt phù hợp khi tiếp xúc với các linh kiện,máy móc nhạy cảm với dòng điện.Nếu là công việc tiếp xúc với thiết bị linh kiện bán dẫn thì giày chống tĩnh điện ESD là yêu cầu bắt buộc.

Cân tìm hiểu các sản phẩm để kiểm tra chống tĩnh điện có ở web shopthinghiem.com

0 Bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận